kept

วิธีทำความสะอาดโซฟาผ้าและหนังที่ถอดซักได้และถอดซักไม่ได้ด้วยตัวเอง

วิธีทำความสะอาดโซฟา

โซฟา และ โซฟาเบด เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่เกือบจะทุกบ้านและทุกคอนโดมีกันเลยก็ว่าได้

ซึ่งเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่เราๆใช้สอยกันบ่อยมาก ไม่ว่าจะนั่งเล่นทำงาน ดูทีวี อ่านหนังสือ ดื่มน้ำ ทานขนม ทานข้าว หรือแม้แต่ใช้เป็นที่นอน แถมยังเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ทุกคนในบ้านใช้ร่วมกันเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ คราวนี้ความกังวลของแต่ละท่านก็อาจจะเกิดขึ้น เนื่องจากเมื่อเราใช้โซฟา โซฟาเบดไปนานๆ ก็อาจทำให้เกิดกลิ่นอับ ฝุ่นไร และเชื้อโรคแบคทีเรียต่างๆมากมาย ยิ่งบ้านไหนมีลูกน้อยแล้วด้วย ก็คงจะเป็นห่วงกันไม่น้อย

แต่โซฟาและโซฟาเบดในปัจจุบันก็มีให้เลือกหลากหลาย ทั้งโซฟาผ้า โซฟาหนัง โซฟาแบบถอดปลอกซักได้ และโซฟาแบบถอดซักไม่ได้ ทำให้การทำความสะอาดจึงต้องใช้วิธีที่แตกต่างกัน

วิธีที่ง่ายที่สุดคือ จ้างบริษัทที่มีบริการทำความสะอาดโซฟา หรือเราอาจใช้เครื่องดูดฝุ่นมาค่อยๆดูดก็ได้ แต่หากเราไม่มีเครื่องดูดฝุ่นหละ ก็มีวิธีทำความสะอาดง่ายๆด้วยตัวเองอยู่คะ

1. โซฟาหนังแท้

ถึงโซฟาหนังแท้ จะมีราคาค่อนข้างสูง แต่ข้อดีของโซฟาหนังก็คือ หนังสวยมาก และมีอายุการใช้งานยาวนาน และไม่ต้องกังวลในการดูแลรักษาเท่ากับโซฟาหนังเทียม และโซฟาผ้า แต่ส่วนใหญ่โซฟาหนังแท้ ก็จะผลิตออกมาให้ไม่สามารถถอดซักหรือทำความสะอาดได้ ดังนั้นโซฟาหนังแท้ จึงมีวิธีการทำความสะอาดโดยเฉพาะค่ะ

1.1. ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นหมาดๆ
วิธีนี้ง่ายๆและสะดวกมากๆ เพียงเช็ดและถูไปที่โซฟาเพื่อขจัดคราบสกปรกออกไป ทำแค่ 6 เดือนครั้ง แค่นี้ก็รักษาโซฟาและโซฟาเบดหนังแท้ ให้สะอาดและอยู่กับคุณไปได้อีกนานแล้วคะ

1.2. ใช้แว๊กซ์ (WAX) เคลือบเงา
วิธีนี้จะทำให้โซฟาหนัง ดูใหม่และเงาอยู่เสมอ ซึ่งถ้า โซฟาหนัง ของคุณอยู่ในห้องแอร์ตลอดเวลา ก็ไม่จำเป็นต้องเช็ดบำรุงรักษาบ่อยมากนัก แค่ประมาณปีละครั้งก็พอ แต่ไม่ควรนำน้ำยาทำความสะอาดทั่วไป ที่ไม่ใช่เฉพาะเครื่องหนังมาใช้ เพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายได้

ข้อควรระวัง ไม่ควรตั้งโซฟา โซฟาเบดหนัง บริเวณที่ถูกแสงแดดหรือใกล้ความร้อนจนเกินไปนะคะ เพราะอาจทำให้หนังแห้งและเกิดรอยแตกได้

2. โซฟาหนังกลับ

โซฟาเหล่านี้ต้องดูแลรักษามากกว่าโซฟาหนังแท้และโซฟาอื่นๆ เพราะโซฟาหนังกลับจะเก็บความสกปรกไว้ได้มากที่สุด

1. ให้ใช้แปรงขนสีดำค่อนข้างแข็งแปรงไปในทางเดียวกัน
ทำความสะอาดประมาณ 1-2 อาทิตย์ต่อครั้ง เพื่อให้ความสกปรกเก็บอยู่ในโซฟาตัวโปรดของคุณน้อยที่สุด

2. ให้ใช้แปรงสีฟันจุ่มลงน้ำสบู่พอหมาด
กรณีเกิดรอยเปื้อนมาก ให้ใช้แปรงสีฟันจุ่มลงน้ำสบู่พอหมาด แล้วแปรงบริเวณรอยเปื้อนไปในทางเดียวกัน จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำหมาดเช็ดออกอีกครั้ง หรือทำความสะอาดด้วยน้ำยาทำความสะอาดโซฟาหนังกลับโดยเฉพาะแบบนี้ก็จะปลอดภัยที่สุดนะคะ

3. โซฟาผ้า

ปัจจุบัน โซฟาผ้า มีหลายหลายดีไซน์และคนสมัยนี้ก็นิยมใช้มากขึ้น เนื่องจากมีลวดลายสวยงาม แบบให้เลือกเยอะ แถมราคาก็ไม่แพง แต่ก็มีทั้งแบบถอดซักได้ และถอดซักไม่ได้ ดังนั้นจึงมีวิธีทำความสะอาดที่ต่างๆกันไปค่ะ

3.1 โซฟา โซฟาเบดผ้า ที่ถอดซักได้
ถ้าเป็นไปได้ก็ไม่ควรซักด้วยเครื่องซักผ้านะคะ เพราะบางครั้งอาจทำให้เสียทรงได้ แต่หากต้องการซักเครื่องก็อาจต้องป้องกันดีๆก่อนซักค่ะ

3.2 โซฟา โซฟาเบดผ้า ที่ถอดซักไม่ได้
การทำความสะอาดอาจก็อาจเยอะหน่อย แต่ก็ไม่ยากจนเกินไป เพื่อสุขอนามัยที่ดีของคนในครอบครัวค่ะ

1. ใช้น้ำยาทำความสะอาดของเบาะรถยนต์
น้ำยาทำความสะอาดของเบาะรถยนต์มีหลายยี่ห้อให้คุณเลือกซื้อมี 2 แบบ คือเป็นโฟม และเป็นน้ำ สามารถใช้ได้ทั้ง 2 แบบคะ หากคุณภาพดีราคาจะสูงหน่อย เลือกได้ตามใจชอบเลยนะคะ

2. ทดลองใช้น้ำยากับหลังโซฟาก่อน
ก่อนใช้น้ำยาทำความสะอาดให้ทดสอบกับด้านหลังโซฟาก่อนนะคะ เนื่องจากผ้าบางตัวอาจสีซีดได้ โดยทดลองเทนำยาความกว้างประมาณเหรียญสิบ เป็นจุดเล็กๆก่อน แค่พอมองเห็นว่าโซฟาผ้าจะสีซีดรึป่าวก็พอคะ

3. ฉีดน้ำยาลงบนโซฟาและใช้ผ้าสะอาดเช็ดออก
หากทดสอบน้ำยากับโซฟาแล้ว โซฟาสีไม่ซีด ก็เริ่ม ทำความสะอาด โซฟา กันได้เลยค่ะ
โดยเตรียมผ้าสีขาว หรือสีอ่อนๆหลายๆผืนไว้ จากนั้นฉีดน้ำยาลงไปบนโซฟาพอประมาณ(อย่าฉีดจนชุ่มนะคะ) ทิ้งไว้สักพักแล้วใช้ผ้าเช็ด ออกแรงกดเพื่อให้คราบสกปรกจางลง (หากผ้าที่ใช้เช็ดเริ่มดำให้เปลี่ยนใช้ผ้าผืนใหม่ทันที เพื่อไม่ให้คราบสกปรกจากผ้าไปติดโซฟาตัวโปรดของคุณแทน) โดยน้ำยาทำความสะอาดเบาะและโซฟา จะมีกลิ่มหอม ช่วยดับกลิ่นและฆ่าเชื้อไปในตัวค่ะ

4. นำโซฟาผ้าไปผึ่งแดดอ่อนๆ
การผึ่งแดดอ่อนๆ ก็สามารถช่วยดับกลิ่นและฆ่าเชื้อได้อย่างดีเลยแหละคะ



ข้อมูลจาก www.KEPT.co.th

#รับขนของ #รับย้ายบ้าน #บริการขนย้าย กรุงเทพ-ปริมณฑล #ย้ายบ้านทั่วไทย #ขนย้ายพร้อมทีมงาน

"เพราะเราเป็นมากกว่าแค่การขนย้าย"

สำหรับลูกค้าที่สนใจบริการย้าย สามารถติดต่อเข้ามาได้ตามช่องที่อยู่ด้านล่างเลยนะครับ

โทร. 087 030 8699, LINE ID: @klaakitgroup