kept

อันตรายจาก ไรฝุ่น (House dust mite)

อันตรายจาก ไรฝุ่น (House dust mite)

อันตรายจาก ไรฝุ่น (House dust mite) สิ่งที่พบเจอบ่อยจากงานบริการ "ของของ" "ขนย้าย" "ย้ายบ้าน" คงหนีไม่พ้นเรื่อง ฝุ่น ไม่ว่าจาก ที่นอน ผ้าม่าน ตามซอกโต๊ะเฟอร์นิเจอร์ โต๊ะเครื่องแป้ง และ โซฟา ที่เคยนำเสนอจากบทความที่ผ่านมา ดูวิธีการทำความโซฟาได้ที่จากบทความนี้ วิธีทำความสะอาดโซฟาผ้า


หนึ่งในสาเหตุของโรคภูมิแพ้และตัวกระตุ้นให้เกิดอาการของโรคหืดตามมา เป็นแมลงในตระกูลเดียวกับเห็บและแมงมุม มีขนาดเล็กมากจนไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เพราะมีความยาวเพียง 250 – 300ไมครอน มี 8ขา ไม่มีตา วางไข่คราวละ 20 – 50ฟอง 3สัปดาห์/ครั้ง ระยะฟักตัว 8 – 12วัน แต่ละตัวมีอายุ 2 – 4เดือน สามารถปะปนอยู่กับฝุ่นตามพื้นบ้าน ห้องนอน ที่นอน หมอน พรม และเครื่องเรือนต่างๆ โดยชอบอาศัยในที่อับชื้น และอบอุ่น ไรฝุ่นกินเศษผิวหนังและรังแคเป็นอาหาร จากนั้นจะถ่ายมูลไว้ในสถานที่ที่อาศัยอยู่ โดยเฉพาะบนเตียง หรือที่นอน ซึ่งเป็นแหล่งสะสมของตัวไรฝุ่นและมูลของไรฝุ่น ไรฝุ่นนี้อยู่รอดได้ในทุกสภาพอากาศ แต่จะเจริญเติบโตได้ดีในสภาพแวดล้อมอุ่นชื้น หรือที่อุณหภูมิประมาณ 18.5-29 องศาเซลเซียสและมีความชื้นสัมพัทธ์มากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์


เครื่องดูดฝุ่นวิธีกำจัดไรฝุ่น ป้องกันภูมิแพ้


ไรฝุ่นนั้นยากที่จะกำจัดให้หมดไปจากบ้าน แม้ว่าจะทำความสะอาดบ้านบ่อยครั้งก็ตาม เพราะพวกมันต้องการแค่สภาพแวดล้อมที่เหมาะสม เช่น ที่นอน พรม ผ้าม่าน หรือเครื่องเรือนต่าง ๆ ที่มีความชื้นมากพอ ถึงอย่างนั้นการลดจำนวนไรฝุ่นในบ้านลงก็ช่วยลดอาการภูมิแพ้ให้น้อยลงได้ โดยวิธีต่อไปนี้จะช่วยลดจำนวนของไรฝุ่นในบ้านลงได้อย่างมาก


ซักปลอกหมอน- ซักปลอกหมอน และผ้าปูที่นอน 1-2สัปดาห์ ด้วยน้ำร้อน 55-60องศาเซลเซียส เพื่อฆ่าไรฝุ่น และใช้ผ้าคลุมที่นอนและหมอนเพื่อกันไรฝุ่น

- ใช้เครื่องดูดฝุ่นที่มีคุณภาพดี ถ้าเป็นไปได้ควรใช้เครื่องที่มี HEPA filter ด้วย- มีการระบายอากาศในห้องนอนเพื่อลดความชื้น อย่างน้อยควรเปิดประตูหน้าต่างห้องนอนวันละ 1ชั่วโมง ดีกว่าปิดห้องไว้ตลอดเวลา

- ทำความสะอาดบ้านและห้องนอนด้วยผ้าชุบน้ำหมาดๆ

- ไม่ควรปูพรม ไม่ควรใช้เฟอร์นิเจอร์ที่หุ้มด้วยผ้าและผ้าม่านในห้องนอน

- ไม่ควรเก็บของเล่นจำพวกตุ๊กตาขนนิ่มๆ ในห้องนอน ถ้ามีควรทำความสะอาดด้วยน้ำร้อน 55-60องศาเซลเซียส หรือแช่แข็งเพื่อฆ่าไรฝุ่น

- ไม่ควรนำสัตว์เลี้ยงเข้าไปในห้องนอน เพราะรังแคจากสัตว์เลี้ยงเป็นอาหารที่ดีของไรฝุ่น

- นำที่นอน หมอน และพรม ตากแดดจัดๆ ประมาณ 3ชั่วโมงขึ้นไป จะช่วยฆ่าตัวไรฝุ่นได้

วิธีการข้างต้นเป็นวิธีการที่ไม่ยุ่งยากหรือสลับซับซ้อน และเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับการป้องกันการเกิดโรคภูมิแพ้จากไรฝุ่น อย่างไรก็ตาม หากเกิดอาการผิดปกติใดๆ ก็อย่านิ่งนอนใจ ควรรีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคภูมิแพ้ เพื่อหาทางรักษาได้อย่างทันท่วงที



ข้อมูลจาก www.KEPT.co.th

#รับขนของ #รับย้ายบ้าน #บริการขนย้าย กรุงเทพ-ปริมณฑล #ย้ายบ้านทั่วไทย #ขนย้ายพร้อมทีมงาน

"เพราะเราเป็นมากกว่าแค่การขนย้าย"

สำหรับลูกค้าที่สนใจบริการย้าย สามารถติดต่อเข้ามาได้ตามช่องที่อยู่ด้านล่างเลยนะครับ

โทร. 087 030 8699, LINE ID: @klaakitgroup